Friday, August 7, 2009

แต่งรถมอไซค์ผิดกฏหมายหรือไม่

จะเริ่มตั้งแต่ล้อหน้าไปจนถึงท้ายรถมอไซค์กันเลยว่าสิ่งใดที่ผิด หรือไม่ผิดกันบ้าง เริ่มจาก จากดิสก์เบรกหน้าที่ขาแต่งทั้งหลายชอบไปเจาะรูจานดิสก์เหลือหน้าสัมผัสอยู่เพียงนิดนิด หรือไม่ ก็จับเอาจานดิสก์ที่มีรูปทรงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นลายดอกไม้หรือว่าลายอะไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้ มันเป็นเรื่องของความปลอดภัยของตัวคุณเองมากกว่า เพราะเมื่อหน้า สัมผัสมีน้อยลง ประสิทธิภาพในการเบรกก็จะมีน้อยตามไปด้วย ถ้าหากคุณขับขี่ตามคันหน้าอยู่ เกิดการเบรกกะทันหันคุณคิดหรือไม่ว่า คุณจะเบรกอยู่หรือไม่

ต่อมาเป็นวงล้อสีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นล้อ Akront, D.I.D, Compstar หรือล้ออลูมิเนียมต่างๆ สิ่งเหล่านี้ไม่ผิดแต่เป็นเรื่องของความปลอดภัยอีกเหมือนกัน เพราะถ้ามันเป็นของแท้แน่นอนมันต้องทนใช้ได้ แต่ถ้าเกิดไม่ใช่ของแท้หรือ ใช้ของที่มีคุณภาพต่ำ หากคุณตกหลุมเพียงสักครั้งหรือสองครั้ง ล้อรถคุณดุ้งแน่นอน ซึ่งจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

ส่วนโช๊คหน้าที่ขาแต่งชอบทำทรง DIO ZX มันก็ไม่ผิดอะไร แต่ถ้าเมื่อใดถ้าคุณไปทำการตัดโช๊คหรือโหลดโช๊คลงแน่นอนว่าสิ่งนี้ผิดกฏหมายแน่นอน

ส่วนแผ่นป้ายทะเบียน ถ้าคุณตัดทะเบียนไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดๆ ก็ตาม นั้นคือการทำผิดกฏหมาย "อย่าเอาแต่สวยเข้าว่า" เพราะฉะนั้น ถ้าจะไม่ให้ผิดกฏหมายแล้ว คุณก็ควรไปหากรอบทะเบียนที่มีขายอยู่ตามร้านอะไหล่ทั่วไปมาใส่แทนเพียงเท่านี้ คุณก็ไม่ถูกตำรวจจับแล้ว และอีกสิ่งหนึ่งที่ผิดกฏหมายอย่างแน่นอน คือ ท่อไอเสียที่ขาแต่งทั้งหลายชอบนำท่อที่ไม่มี เครื่องหมาย มอก. และให้สียงดังมาใส่ หรือไม่ก็เอาท่อเดิมที่มี มอก. มาทำการเอาไส้กรองเสียงออก เพราะทางกฏหมายนั้น กำหนดไว้ว่าท่อไอเสียจะต้องดังไม่เกิน 95 เดซิเบล ส่วนพวกที่ชอบโชว์ คาร์บูเรเตอร์ออกมาด้านนอกแล้วเจาะแฟริ่ง แน่นอนว่าสิ่งนี้ก็ผิดเพราะถือว่าเป็นการดัดแปลงสภาพรถ ที่สำคัญทาง พ.ต.ต.สราวุธ จินดาคำ สารวัตรจราจร สถานีตำรวจนครบาลลาดพร้าว ยังกล่าวเสริมในเรื่องท่อไอเสียสำหรับ บุคคลที่นำท่อไม่มีมาตรฐาน มอก. มาใช้หรือพวกที่ชอบเอาท่อเดิมที่มี มอก. แต่ทำการดัดแปลงท่อโดยเอาไส้กรองออก "สิ่งนี้ผิดกฏหมาย และยังสร้างความรำคาญให้แก่ชาวบ้าน ถ้าทางตำรวจเจอก็ต้องทำการจับอย่างแน่นอน

และสุดท้ายสิ่งต่างๆ เหล่านี้ถ้าจะทำให้ดีเลยคุณขับรถมอไซค์ สแตนดาร์ดแบบเดิมๆ มันจะเป็นการดีที่สุด ซึ่งไม่ต้องคอยกังวลว่า เวลาขับรถมอไซค์คันเก่งไปไหนแล้วจะโดนตำรวจจับหรือเปล่าอีกด้วย

เพิมเติม วารสาร TMEA

No comments:

Post a Comment