Thursday, August 6, 2009

รถหายดอทคอม

ตำรวจเริ่มตื่นตัวกันมากขึ้นแล้วกับงานป้องกันปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์และรถ จยย. ที่ระยะหลังมีตัวเลขสถิติรถหายสูงขึ้นเป็นประจำทุกปี

ครั้นจะใช้มาตรการรุนแรงเฉกเช่นอดีตคงไม่ได้เหตุเพราะบรรดา นักสิทธิมนุษยชน จ้องเล่นงานตำรวจ พาเอา บรรดาโจรผู้ร้ายได้ใจออกอาละวาดสร้างความเดือดร้อนให้แก่สุจริตชน ไม่เว้นแต่ละวัน

ดังนั้น ตำรวจ จำเป็นต้อง เปลี่ยนแนวคิดการทำงานใหม่ นำเอา เทคโนโลยี อันทันสมัยไปใช้หาเบาะแสในการติดตามจับกุมมากขึ้น อีกทั้ง ประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนรู้จักระมัดระวังเล่ห์กลอุบายสารพัดของแก๊งโจรกรรมรถที่เปลี่ยนพฤติกรรมก่อเหตุด้วยเช่นกัน

และนับเป็นมิติใหม่ พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย รอง ผบ.ตร. (ปป3) ได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็น หัวหน้าศูนย์ป้องกันปราบปรามการโจรกรรมรถ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปจร.ตร.) จัดทำเว็บไซต์ http://www.lostcar.go.th/ เปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่และประชาชนเข้าไปตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับรถ เพื่อสะดวกในการปฏิบัติหน้าที่ และการซื้อขายรถในตลาดรถมือสอง

เพราะปัจจุบันมีทั้งแก๊งแชร์รถเช่า แก๊งจ้างดาวน์รถแล้วแจ้งหาย แก๊งเชิดรถที่ขายดาวน์หลบหนีไปย้อมแมวขายชาวบ้านที่ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ ทำให้หลายรายกลายเป็นผู้ต้องหารับซื้อของโจรโดยไม่ทันระวังตัวขณะเดียวกัน พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. ก็ตั้งให้ พล.ต.ต.วิบูลย์ บางท่าไม้ รอง ผบช.น.ทำหน้าที่ หัวหน้า ศปจร.น. และ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 เป็น รอง หน.ศปจร.น.วางมาตรการเพื่อให้สถิติการโจรกรรมรถลดลงและมีผลการจับกุมมากขึ้น มี พ.ต.ท. อรรถพร สุริยเลิศ รอง ผกก.กลุ่มงานสืบสวน ศส.บช.น. เป็นหัวหอก ทำผลงานจับกุมรถที่ถูกโจรกรรมในรอบ 6 เดือน ได้แล้ว 50 กว่าคัน และรถเถื่อนหนีภาษีอีกเกือบ 30 คัน

ศปจร.น.ยังเพิ่มประสิทธิภาพตำรวจ จัดโครงการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ 720 นาย ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสืบสวนการโจรกรรมรถ การตรวจสังเกตเอกสารประกอบตัวรถ แจ้งรถช่วยติดตาม ประชาสัมพันธ์ ผลงานต่างๆ

นอกจากนี้ ได้เปิดเว็บไซต์ชื่อจำง่ายว่า รถหายดอทคอม ที่ www.rodhai.com หรือ ww.mpblostcar.com เพื่อเป็นช่องทางในการแจ้งเบาะแส การประสานงาน ให้สาระความรู้ และตรวจสอบรถยนต์ พร้อมบริการเจ้าหน้าที่ตำรวจและประชาชนผู้ที่มีรถเปิดเข้าไปดูเถอะครับ ได้ประโยชน์แน่ๆ

No comments:

Post a Comment